Case Study – Lần đầu mở shop Online (P2) – Tôi đã bắt đầu như thế nào
Xin chào mọi người, hôm nay OrderWorld sẽ lại tiếp tục với Series Lần đầu mở Shop Online. Nếu ai vẫn còn chưa biết thì OrderWorld đã bắt đầu Case Study này được tuần 1 tuần với chủ đề phần 1 là Vốn và Nguồn hàng khi mở Shop Online.
Sau khi các bạn đã nắm được những qui trình đầu tiên, chuẩn bị nguồn vốn nhất định, tìm kiếm được nguồn hàng tốt và lựa chọn được phương thức bắt đầu, bước tiếp theo sẽ vô cùng quan trọng, và cũng là chủ đề của ngày hôm nay.
Bắt đầu kinh doanh và mở Shop Online như thế nào ? Kênh bán lẻ và Marketing nào là tiết kiệm và hiệu quả?
Lựa chọn tên khi mở Shop Online và hình ảnh Shop.
Bí quyết là hãy lựa chọn những từ viết tắt như Dobi, Cobi, Tama, Hana hoặc tên thật ngắn gọn và dễ nhớ, như vậy bạn sẽ dễ dàng để lại ấn tượng cho khách hàng và họ cũng sẽ ghi nhớ tên Shop nhanh hơn.
Nếu được hãy chuẩn bị một hình ảnh thật thân thiện cho Shop, 1 hình ảnh biểu trưng(Logo) hoặc thiết kế một Banner, Danh thiếp hay Mác giá cũng sẽ gây ấn tượng cho khách hàng của bạn bởi hình ảnh bắt mắt, thú vị và cũng không kém phần chuyên nghiệp. Nếu ngân sách hạn hẹp thì cũng có thể sử dụng những hình ảnh, mẫu có sẵn hay nhờ bạn bè của bạn thiết kế, sẽ rất có ích đó ạ.
Chuẩn bị bài viết và hình ảnh sản phẩm để đăng bán.
Hãy có những dòng giới thiệu về Shop thời trang Online của mình, thông tin sơ bộ và thông tin liên lạc như số điện thoại, địa chỉ, website của Shop, hoặc với các bạn bán buôn hãy đưa kèm theo email của mình. Ngoài ra để tăng độ uy tín, đừng ngại ngần đưa Số tài khoản ngân hàng của các bạn lên, vì đó sẽ là điều giúp khách hàng tin tưởng rằng bạn là một người thực sự tồn tại, không phải là lừa đảo hay bóng ma đa cấp nào đó.
Ngoài ra, hãy bổ sung thêm cách thức đặt hàng Shop Online, quy trình, thời gian giao hàng, cách thức thanh toán, nhận hàng, các dòng sản phẩm bạn đang hỗ trợ, hình ảnh sản phẩm, một vài lời bình về sản phẩm và giá của sản phẩm (giá bán tới tay khách hàng).
Hình ảnh sản phẩm có thể là ảnh từ các trang taobao, paipai, 1688 đã rất bắt mắt, tuy nhiên một số bạn có thể sử dụng ngay điểm mạnh về thân hình của mình để tự làm mẫu ảnh hoặc khả năng chụp ảnh “tự sướng” thần thánh để có những bức hình thật nhất và bắt mắt nhất, không đụng hàng ở đâu cả.
Hãy cố gắng làm thật tỉ mỉ và chi tiết ngay từ bước đầu, nhiều bạn vẫn còn chưa coi trọng việc này khi mở shop Online nên thường chỉ đưa ảnh lên, không có thông tin gì khiến khách khó chịu và dù có thích cũng không biết làm thế nào để đặt hàng, mà các bạn cũng sẽ mất thời gian để giải thích nhiều lần. Ngoài ra cũng hãy để ý các điểm nhấn nhá trong các dòng để nổi bật những gì bạn thấy quan trọng, ví dụ:
Lựa chọn các kênh quảng cáo:
Dễ dàng nhất là bắt đầu với một số kênh mạng xã hội:
Facebook: Bạn luôn sử dụng Facebook cá nhân hàng ngày, vậy tại sao không bắt đầu bằng việc bán cho bạn bè mình? Nếu hàng chất lượng tốt và được tin tưởng, một đồn mười, mười đồn tram, khách hàng sẽ kéo đến nườm nượp cho xem.
Instagram và Zalo: gần đây xu hướng Marketing qua 2 kênh Mạng Xã Hội này ngày càng tăng, nếu các bạn đã có sẵn tài khoản và 1 lượng follower nhất định thì hiệu quả sẽ còn tốt hơn cả Facebook nữa, chỉ cần sử dụng kỹ năng “tự sướng” lung linh của bạn hàng ngày, hoặc khả năng Photography, Photoshop để có bức ảnh sản phẩm bắt mắt nhất, càng nhiều lượt thích thì Shop sẽ càng nổi tiếng và đông khách hơn. Tuy nhiên cũng phải lưu ý đừng quá sặc sỡ làm mất đi tính chân thật của sản phẩm, hãy Marketing thông minh và đưa những trải nghiệm thật nhất tới khách hàng của mình.
Các kênh thương mại điện tử, Forum: Lamchame, webtretho, muare.vn, 5giay.vn, 123mua.vn, Sendo, enbac, rongbay, vatgia hay Lazada đều là những kênh TMĐT rất lớn của Việt Nam. Hãy tận dụng tất cả, đăng bài lên những trang này và dành một chút thời gian hàng ngày cho nó, bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận được những khách hàng tiềm năng ở đây.
Bắt đầu bán hàng.
Hãy điểm qua 1 lượt các đầu việc dưới đây xem bạn đã sẵn sang để bắt đầu bán hàng hay chưa:
- Chuẩn bị vốn và lựa chọn phương thức bán hàng (bán hàng có sẵn hay hàng Order)
- Lựa chọn nguồn hàng và dịch vụ vận chuyển.
- Đặt tên cho Shop, chuẩn bị hình ảnh riêng cho Shop
- Viết bài với đầy đủ các thông tin cơ bản về shop, thông tin liên lạc, tài khoản, hình ảnh và tính giá sản phẩm,…
- Tìm hiểu cách thức đăng bài lên các kênh Marketing khi mở shop Online, lựa chọn 1 số kênh phù hợp nhất.
Nếu đã hoàn thành tất cả các đầu việc này, công việc cuối cùng của bạn rất đơn giản: “click” chuột đăng bài và bắt đầu tư vấn khách hàng ngay đi thôi <3
Hãy chia sẻ với OrderWorld ngay khi các bạn có được khách hàng đầu tiên nếu làm theo các bước này nhé, cảm giác sẽ thật tuyệt vời mỗi khi bạn bán được món hàng đầu tiên.
Và đừng quên đón đọc các bài tiếp theo trong Series “Lần đầu mở Shop Online” của OrderWorld nhé! Chủ đề tuần sau sẽ là: (P3) Những mẹo trong bán hàng, Marketing và cách giao tiếp với khách hàng.
Chúc các bạn thành công!